ชั้นทาง
|
พิเศษ
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
เขตเมือง
|
ทางขนาน
|
ปริมาณการจราจรเฉลี่ยต่อวัน |
มากกว่า 8,000
|
4,000 - 8,000
|
2,000 - 4,000
|
1,000 - 2,000
|
300 - 1,000
|
น้อยกว่า 300
|
|
|
อัตราความเร็วที่ใช้ออกแบบ กม./ชม. |
|
|
|
|
|
|
|
|
- ทางราบ |
|
90 - 110
|
|
70 - 90
|
60 - 80
|
60
|
70 - 90
|
|
- ทางเนิน |
|
80 - 110
|
|
55 - 70
|
50 - 60
|
60
|
70 - 80
|
|
- ทางเขา |
|
70 - 90
|
|
40 - 55
|
30 - 50
|
60
|
60 - 70
|
|
ความลาดชันสูงสุด% |
|
|
|
|
|
|
|
|
- ทางราบ |
4
|
|
4
|
|
4
|
4
|
ตามสภาพพื้นที่
|
4
|
- ทางเนิน |
6
|
|
6
|
|
8
|
8
|
ตามสภาพพื้นที่
|
6
|
- ทางเขา |
6
|
|
8
|
|
12
|
12
|
ตามสภาพพื้นที่
|
8
|
ประเภทผิวทางจราจรที่เสนอแนะและไหล่ทาง |
|
ชั้นสูง
|
กลาง-สูง
|
|
ลูกรัง
|
ชั้นสูง
|
กลาง-สูง
|
|
ความกว้างของผิวจราจร (เมตร) |
อย่างน้อยข้างละ 7.00
|
7.00
|
7.00
|
7.00
|
7.00
|
8.00
|
ช่องจราจรละ 3.00 - 3.50
|
ช่องจราจรละ 3.00 - 3.50
|
ความกว้างของไหล่ทาง (เมตร) |
ซ้าย 2.50 - 3.00 ขวาทาง 1.00 -1.50
|
2.50
|
2.00
|
1.50
|
1.00
|
-
|
2.50 หรือ เป็นทางเท้า
|
อย่างน้อย 2.00 ม.หรือเป็นทางเท้า
|
ความกว้างของผิวจราจรบนสะพาน (เมตร) |
11.00
|
12.00
|
11.00
|
11.00
|
11.00
|
11.00
|
สะพานกว้างตามรูปแบบ Uitimate Design หรืออย่าง น้อย 11.00 ม.
|
|
ความกว้างของเขตทาง (เมตร) |
60-80
|
40-60
|
30-40
|
ตามความเหมาะสม
|
-
|
|||
ยกโค้งราบสูงสุด |
|
|
|
10%
|
|
|
6%
|
10%
|
หมายเหตุ :
1. ความกว้างไหล่ทางที่ปรากฎเป็นไหล่ทาง โดยทั่วไปสำหรับบางช่วง หากมีความจำเป็น อาจขยาย ความกว้างได้ตามความจำเป็นของทางในช่วงนั้น ๆ
2. การแบ่งผิวจราจรและไหล่ทางแบ่งด้วยเส้นขอบทาง
3. สะพานที่มีทางเท้า ความกว้างทางเท้าอย่างน้อย ข้างละ 1.50 ม.
4. ความกว้างสะพานในทางชั้น 4,5 ในสายทางที่คาดว่าจะไม่เพิ่มมาตรฐานชั้นทางในระยะเวลาอันสั้น ควาวกว้างสะพานอาจลดลงได้แต่ต้องไม่น้อยกว่า 9.00 ม.
5. ลาดคันทางโดยทั่วไปให้ใช้ความลาดเอียง 4:1 ถึง 6:1 ยกเว้นบางช่วงที่มีความจำเป็น ความลาดเอียงอาจใช้ 2:1 ถึง 3:1 ตามแต่กรณี
6. มาตรฐานทางชั้น 4,5 ไม่แนะนำสำหรับทงหลวงแผ่นดิน