กรมทางหลวง
DEPARTMENT OF HIGHWAYS
มุ่งพัฒนาและดูแลบริหารจัดการโครงข่ายทางหลวงที่สะดวก เชื่อมโยง เข้าถึง ปลอดภัย ตามมาตรฐานลำดับชั้นทางหลวง ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคนทุกกลุ่ม
ยกระดับอีกขั้น! กรมทางหลวง จดทะเบียนเป็นองค์กรกำหนดมาตรฐาน (SDOs) กับ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เพื่อยกระดับคุณภาพและความปลอดภัยทางหลวง
ลงวันที่ 29/08/2567

ยกระดับอีกขั้น! กรมทางหลวง จดทะเบียนเป็นองค์กรกำหนดมาตรฐาน (SDOs) กับ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เพื่อยกระดับคุณภาพและความปลอดภัยทางหลวง

 

              นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ปัจจุบันกรมทางหลวงให้ความสำคัญทั้งการออกแบบ การก่อสร้าง และการบำรุงรักษา พร้อมทั้งเล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนามาตรฐานที่สอดคล้องกับความต้องการเฉพาะด้านงานทาง ซึ่งมาตรฐานที่กำหนดขึ้นจะตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีและสถานการณ์ที่เกิดขึ้น กรมทางหลวง โดยสำนักมาตรฐานและประเมินผล จึงได้จดทะเบียนเป็นองค์กรกำหนดมาตรฐาน (SDOs) กับ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ โปร่งใส เป็นไปตามหลักวิชาการสากล และยกระดับคุณภาพทางหลวงไปอีกขั้น

              อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวต่อไปว่า หลังจากที่กรมทางหลวงได้รับใบจัดตั้งองค์กรกำหนดมาตรฐาน (SDOs) จะช่วยให้กรมทางหลวงพัฒนามาตรฐานที่เหมาะสม ประกอบด้วย 5 หัวข้อ ได้แก่ (1)การพัฒนามาตรฐานที่ตรงกับความต้องการเฉพาะทาง กรมทางหลวงสามารถพัฒนามาตรฐานได้เองและปรับปรุงให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีแนวทางใหม่ๆ (2)การยกระดับคุณภาพและความปลอดภัย การดำเนินงานของกรมทางหลวงจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดความเสี่ยงที่เกิดจากการใช้มาตรฐานที่ล้าสมัย (3)การสร้างความน่าเชื่อถือและความโปร่งใส การสร้างความน่าเชื่อถือให้กับมาตรฐานที่กรมทางหลวงกำหนดขึ้น โดยจะได้รับการตรวจสอบจากหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญ (4)การเปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมจากผู้เกี่ยวข้อง ผู้มีส่วนได้เสียจากภาคส่วนต่าง ๆ เช่น ผู้รับเหมา นักวิชาการ ผู้ผลิตวัสดุ หรือ ประชาชนทั่วไป ได้มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการกำหนดมาตรฐาน (5)การปรับปรุงและทบทวนมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง การปรับปรุงและทบทวนมาตรฐานที่ใช้อยู่ในปัจจุบันได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและสถานการณ์ใหม่ ๆ

             ทั้งนี้ การจัดตั้งองค์กรกำหนดมาตรฐานแห่งกรมทางหลวงจะเป็นจุดเริ่มต้นของความก้าวหน้าในอนาคตต่อไป เพื่อให้การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทยเป็นไปอย่างยั่งยืนและมีคุณภาพสูงสุด   

 

       29 สิงหาคม 2567

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมทางหลวง


'