กรมทางหลวง
DEPARTMENT OF HIGHWAYS
มุ่งพัฒนาและดูแลบริหารจัดการโครงข่ายทางหลวงที่สะดวก เชื่อมโยง เข้าถึง ปลอดภัย ตามมาตรฐานลำดับชั้นทางหลวง ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคนทุกกลุ่ม
กรมทางหลวง จัดนิทรรศการโครงการพัฒนาคูน้ำริมถนนวิภาวดีรังสิต เฉลิมพระเกียรติ ร.10 เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ลงวันที่ 25/07/2567

กรมทางหลวง จัดนิทรรศการโครงการพัฒนาคูน้ำริมถนนวิภาวดีรังสิต เฉลิมพระเกียรติ ร.10

เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว             

 

          นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา กรมทางหลวงจึงได้ดำเนินการจัดนิทรรศการโครงการพัฒนาคูน้ำริมถนนวิภาวดีรังสิต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ถือเป็นวาระสำคัญที่ปวงชนชาวไทยทุกคน จะได้พร้อมใจกันแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ การดำเนินการโครงการดังกล่าวนับเป็นการสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ได้พระราชทานแนวทางในการพัฒนาแม่น้ำ ลำคลอง และแหล่งน้ำในพื้นที่ที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนทั่วประเทศ รวมทั้งปัญหาความทุกข์ยากต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถพึ่งพาตนเองได้ และขยายไปสู่การพัฒนาชุมชนให้มีความเข็มแข็งอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข และมั่นคงตลอดไป

          อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวต่อไปว่า ภายในบริเวณนิทรรศการจะเล่าถึงเรื่องราวโครงการพัฒนาคูน้ำริมถนนวิภาวดีรังสิต ประกอบด้วย พระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประวัติถนนวิภาวดีรังสิต ความเป็นมาของโครงการ และวีดิทัศน์ภาพรวมโครงการ สำหรับโครงการพัฒนาคูน้ำริมถนนวิภาวดีรังสิตเริ่มตั้งแต่แยกดินแดงเชื่อมโยงกับทางหลวงหมายเลข ๑ ถนนพหลโยธิน บริเวณคลองรังสิตประยูรศักดิ์ โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็น ๓ ระยะ ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการระยะที่ 2 และระยะที่ 3 ซึ่งเมื่อดำเนินโครงการแล้วเสร็จจะช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบนถนนวิภาวดีรังสิตเพิ่มประสิทธิภาพระบบระบายน้ำบริเวณคูน้ำตามแนวถนนวิภาวดีรังสิตในการระบายน้ำลงสู่คลองบางเขน คลองลาดพร้าว และคลองบางซื่อผ่านอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา และลดปัญหาการจราจรติดขัดในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมทั้ง บรรเทาความเดือดร้อนและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้ใช้เส้นทางสัญจร

         ทั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจเข้าชมนิทรรศการโครงการพัฒนาคูน้ำริมถนนวิภาวดีรังสิต สามารถเข้าชมได้ที่บริเวณใต้อาคารพหลโยธิน กรมทางหลวง ถนนศรีอยุธยา โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทรสายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรี 24 ชั่วโมง) 


'