กรมทางหลวง
DEPARTMENT OF HIGHWAYS
มุ่งพัฒนาและดูแลบริหารจัดการโครงข่ายทางหลวงที่สะดวก เชื่อมโยง เข้าถึง ปลอดภัย ตามมาตรฐานลำดับชั้นทางหลวง ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคนทุกกลุ่ม
กรมทางหลวงเตรียมปรับภูมิทัศน์ “สร้างจุดพักรถหนองเม็ก ทล.2440 ตอน ทางพาด - พล จ.ขอนแก่น” เพื่อลดอุบัติเหตุ และจุด Check in แห่งใหม่ริมทางหลวง
ลงวันที่ 12/06/2567

กรมทางหลวง โดย แขวงทางหลวงขอนแก่นที่ 3 (บ้านไผ่) จะดำเนินการก่อสร้างจุดพักรถหนองเม็ก บนทางหลวงหมายเลข 2440 ตอน ทางพาด - พล จ.ขอนแก่น ช่วง กม.28+800 - กม.28+900 (ด้านซ้ายทาง) ตามนโยบายพัฒนาพื้นที่จุดพักรถ เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและผู้ใช้บริการบนทางหลวง

ทางหลวงหมายเลข 2440 ตอน ทางพาด - พล เป็นทางหลวงสายที่มีการเชื่อมโยงการคมนาคมและการขนส่งระหว่างจังหวัดขอนแก่น จังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมเลือกใช้เดินทางไปสู่สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดขอนแก่น เช่น โบราณสถานกู่บ้านเมย อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น และปราสาทเปือยน้อย อำเภอเปือยน้อย จังหวัดขอนแก่น เป็นต้น ด้วยความสำคัญนี้ กรมทางหลวงจึงดำเนินการนโยบายการพัฒนาพื้นที่จุดพักรถเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและผู้ใช้บริการทางหลวงให้สามารถเข้าพักผ่อน ลดความเมื่อยล้าจากการขับขี่ นับว่าเป็นมาตรการหนึ่งที่สำคัญในการช่วยลดปัญหาอุบัติเหตุบนทางหลวง โดยดำเนินการโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และสถาปัตยกรรมทางหลวง ประจำปีงบประมาณ 2568 บนทางหลวงหมายเลข 2440 ตอนทางพาด - พล ในพื้นที่สวนไผ่บ้านหนองเม็ก ตำบลหนองเม็ก อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น ระหว่าง กม.28+800 - กม.28+900 (ด้านซ้ายทาง) โดยเน้นการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยออกแบบเป็นสวนสาธารณะ ประกอบด้วย การปรับปรุงพื้นที่จอดรถจำนวน 30 คัน สวนหย่อม ห้องน้ำสาธารณะ ศาลาเอนกประสงค์ ไฟฟ้าแสงสว่างระบบโซล่าเซลล์ ป้ายจราจร ทางเท้า ระบบโทรทัศน์วงจรปิด รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้แก่แผู้ใช้บริการตลอด 24 ชั่วโมง คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในปี 2568

เมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ จุดพักรถแห่งนี้จะสามารถให้บริการแก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีสวนหย่อมที่สวยงามและปลอดภัย โดยประชาชนผู้ใช้ทางที่สัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าวสามารถแวะพักผ่อนที่จุดพักรถแห่งนี้ได้ นับเป็นการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้แก่ประชาชน ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่จังหวัดขอนแก่น

 


'