กรมทางหลวง
DEPARTMENT OF HIGHWAYS
ระบบทางหลวงที่สะดวกปลอดภัยเชื่อมโยงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
กรมทางหลวง จัดสัมมนาผู้บริหารสร้างความเข้าใจนโยบายและแนวทางการปฏิบัติราชการ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เน้นย้ำความปลอดภัยระหว่างก่อสร้าง และการบริหารจราจรเพื่ออำนวยความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ
ลงวันที่ 19/12/2566

กรมทางหลวง จัดสัมมนาผู้บริหารสร้างความเข้าใจนโยบายและแนวทางการปฏิบัติราชการ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เน้นย้ำความปลอดภัยระหว่างก่อสร้าง และการบริหารจราจรเพื่ออำนวยความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยในโครงการสัมมนาผู้บริหารกรมทางหลวง ประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2567 เรื่อง การขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลและนำองค์การสู่เป้าหมายภายใต้นโยบาย “คมนาคมเพื่อความอุดมสุขของประชาชน” ว่า การสัมมนาในครั้งนี้เป็นการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายและแนวทางการปฏิบัติราชการของกรมทางหลวงประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมุ่งเน้นประเด็นสำคัญในการกำหนดทิศทางการบริหารงานของกรมทางหลวง เพื่อนำนโยบายรัฐบาลไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรมเพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายในการสนับสนุนระบบเศรษฐกิจและโครงข่ายคมนาคมในภาพรวมของประเทศให้เป็นไปตามเป้าหมายและกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ เสมือนเป็นเวทีสำหรับผู้บริหารในการถ่ายทอดและสื่อสารแนวทางการดำเนินงานในทุกระดับขององค์กรให้มีความชัดเจนและถูกต้อง สร้างความร่วมมือและกำหนดแนวทางพัฒนาประสิทธิผลของงานให้สอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กร
สำหรับแผนปฏิบัติราชการของกรมทางหลวง พ.ศ. 2566 – 2570 มีวิสัยทัศน์ที่ว่า “มุ่งพัฒนาและดูแลบริหารจัดการโครงข่ายทางหลวง ที่สะดวก เชื่อมโยง เข้าถึง ปลอดภัย ตามมาตรฐานลำดับชั้นทางหลวงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคนทุกกลุ่ม” พร้อมทั้งแผนยุทธศาสตร์ 5 ประการ ได้แก่ ด้านการพัฒนาโครงข่ายทางหลวง ด้านบำรุงรักษาและบริหารจัดการโครงข่ายทางหลวง ด้านความปลอดภัย ด้านบริหารจัดการองค์กร และด้านงานวิจัยสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน
อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวต่อไปอีกว่า ปัจจุบันกรมทางหลวงมีระยะทางหลวงในความรับผิดชอบประมาณกว่า 52,293 กิโลเมตร (1,530 สายทาง) พร้อมทั้งได้มีโครงการขนาดใหญ่ที่สำคัญอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ได้แก่ ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางปะอิน – นครราชสีมา ทางหลวงพิเศษหมายเลข 81 สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี ทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายบางขุนเทียน – บ้านแพ้ว การวางแผนเปิดให้บริการ M-Flow บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7
การวางแผนบูรณาการพัฒนาโครงข่ายมอเตอร์เวย์กับระบบราง (MR–MAP) โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ – บอลิคำไซ) จ.บึงกาฬ การก่อสร้างจุดจอดพักรถบรรทุกทั่วประเทศ 29 แห่ง (ขอตั้งงบประมาณปี 2567) การแก้ไขปัญหาจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล การพัฒนาโครงข่ายมอเตอร์เวย์และทางหลวงแผ่นดิน การพัฒนาโครงข่ายทางหลวงเชื่อมโยงระหว่างประเทศ และการพัฒนาและบริหารจัดการที่พักริมทาง (Rest Area) บนมอเตอร์เวย์ในรูปแบบ PPP
ทั้งนี้ กรมทางหลวง ได้เน้นย้ำความปลอดภัยระหว่างการก่อสร้างของโครงการก่อสร้างทั่วประเทศและการบริหารจัดการจราจรให้มีประสิทธิภาพอย่างสูงสุด และพร้อมดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม เพื่อพัฒนาประเทศชาติ เชื่อมโยงสังคม ส่งเสริมพัฒนาเศรษฐกิจ พัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิตประชาชน อีกทั้งในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังมาถึงนี้ ขอให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย รองรับการเดินทางและกำหนดมาตรการเชิงรุกเพื่อป้องกันเหตุ เป็นของขวัญให้กับประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 นี้ด้วย

19 ธันวาคม 2566
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมทางหลวง


'