กรมทางหลวง
DEPARTMENT OF HIGHWAYS
ระบบทางหลวงที่สะดวกปลอดภัยเชื่อมโยงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
ศักดิ์สยาม ห่วงใยผู้ใช้ทาง สั่งกรมทางหลวงลงพื้นที่ดำเนินการแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วมบนทางหลวง พร้อมอำนวยความสะดวกผู้ใช้ทางตลอด 24 ชั่วโมง
ลงวันที่ 16/10/2565

ตามที่รัฐบาลมีความห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยพายุโนรูจนได้รับความเดือดร้อนในหลายพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2565 จนถึงปัจจุบัน กระทรวงคมนาคม โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบนโยบายให้กรมทางหลวง ดำเนินการเร่งแก้ไขสถานการณ์และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างเร่งด่วน โดยในวันที่ 15-16 ตุลาคม 2565 นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมทางหลวง ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำท่วมในโครงข่ายทางหลวง พร้อมติดตามการบริหารจัดการด้านการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์และจังหวัดสิงห์บุรี

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำท่วมบนทางหลวงในพื้นที่ 2 จังหวัด จำนวน 3 แห่ง ได้แก่
- ทางหลวงหมายเลข 311 ตอนควบคุม 0201 แยกวัดสนามไชย - วัดกระดังงา กม.33+022 - กม.35+100 (บริเวณสี่แยกศาลหลักเมือง ) จ.สิงห์บุรี
- ทางหลวงหมายเลข 3319 ตอน โกรกพระ - เนินกว้าว กม.0+000 - กม.2+000 และทางหลวงหมายเลข 3005 ตอน นครสวรรค์ -โกรกพระ กม.4+500 (ทางลอดทางเลี่ยงเมืองนครสวรรค์ด้านตะวันตก) จ.นครสวรรค์

พบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่รองรับน้ำเหนือหลากมาตามทุ่งนาและไม่สามารถไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้เพราะแม่น้ำเจ้าพระยามีระดับสูง จึงล้นเข้าท่วมโครงข่ายทางหลวงรวมทั้งบริเวณจุดกลับรถใต้สะพาน ส่งผลให้ผู้ใช้ทางไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งแก้ไขปัญหา ดังนี้
1. สั่งการให้เจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องจักรหนัก ดำเนินการทำคันกั้นน้ำเป็นช่วง ๆ และสูบน้ำออก เพื่อให้ระดับน้ำลดลง และสามารถเปิดการจราจรได้
2. สนับสนุนเครื่องจักรหนักและวัสดุกากยางมะตอย เพื่อทำแนวกั้นน้ำไม่ให้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน โดยบริหารจัดการอย่างบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่
3. กำชับทุกหน่วยงานในสังกัด จัดบุคลากร เครื่องมือ เครื่องจักร วัสดุ อุปกรณ์ เพื่อซ่อมแซมเส้นทางและติดตั้งป้ายเตือน พร้อมอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย รวมถึงการเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมเส้นทางจราจรตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ กรมทางหลวงจะดำเนินการช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้ใช้ทางอย่างใกล้ชิด ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ หากประชาชนผู้ใช้ทางพบเห็นสถานการณ์น้ำท่วมทางหลวง ถนนหรือสะพานชำรุด สามารถแจ้งได้ที่ สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง ทั่วประเทศ หรือสายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรี 24 ชั่วโมง)


'