กรมทางหลวง
DEPARTMENT OF HIGHWAYS
ระบบทางหลวงที่สะดวกปลอดภัยเชื่อมโยงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
กรมทางหลวง ขยาย 6 ช่องจราจร ทล.36 สาย กระทิงลาย-ระยอง (รวมสะพาน ข้ามแยกขนำไร่และแยกหนองบอน) แล้วเสร็จ เพิ่มขีดความสามารถรองรับปริมาณการจราจรและการขนส่งภาคตะวันออก
ลงวันที่ 16/03/2564

กรมทางหลวง โดย สำนักก่อสร้างทาง ที่ 2 ดำเนินการก่อสร้างขยายทางหลวงหมายเลข 36 สายกระทิงลาย -ระยอง (รวมสะพานข้ามแยกขนำไร่ และแยกหนองบอน) ตอน ทางแยกต่างระดับเขาไม้แก้ว - แยกหนองบอน ตอน 1 ระหว่าง กม.16+300 ถึง กม. 25+000 รวมระยะทาง 8.7 กิโลเมตร แล้วเสร็จ เชื่อมโยงการคมนาคมและขนส่งระหว่างภาคกลางและภาคตะวันออก
โดยทางหลวงหมายเลข 36 สายกระทิงลาย-ระยอง ระยะทางตลอดสายประมาณ 58 กิโลเมตร ขณะนี้การก่อสร้างเหลือเพียง 1 ตอน ระยะทาง 12 กิโลเมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน 2564 นี้ ทางหลวงสายนี้เป็นทางหลวงสายหลักของจังหวัดชลบุรีและจังหวัดระยองโดยเฉพาะด้านการสัญจรของประชาชนในพื้นที่ มีจุดเริ่มต้นจากจุดตัดถนนสุขุมวิท ทางหลวงหมายเลข 3 บริเวณตำบลบางละมุง อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ไปสิ้นสุดที่บริเวณจุดตัดถนนสุขุมวิท ทางหลวงหมายเลข 3 บริเวณตำบลเชิงเนิน อำเภอเมือง จังหวัดระยอง เป็นโครงข่ายการขนส่งสินค้าระหว่างนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออก โดยเฉพาะนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดระยองและจังหวัดชลบุรี ปัจจุบันมีอัตราเพิ่มขึ้นของปริมาณรถยนต์ที่เข้ามาใช้เส้นทางสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กรมทางหลวงจึงดำเนินการก่อสร้างขยายจากเดิม 4 ช่องจราจร เป็นมาตรฐานทางชั้นพิเศษขนาด 6 ช่องจราจร ผิวทางคอนกรีตเสริมเหล็ก ไป-กลับ ด้านละ 3 ช่องจราจร ช่องละ 3.5 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้าง 2.5 เมตร แบ่งทิศทางการจราจรแบบร่องกลาง สำหรับ ตอน ทางแยกต่างระดับเขาไม้แก้ว - แยกหนองบอน ตอน 1 ระยะทาง 8.7 กิโลเมตร มีการก่อสร้างสะพานข้ามแยกขนาด 3 ช่องจราจร จำนวน 2 สะพาน (ไป-กลับ) และบริเวณย่านชุมชนก่อสร้างทางขนานขนาด 2 ช่องจราจร ทั้ง 2 ด้าน งบประมาณก่อสร้าง 770,374,437 บาท
ทั้งนี้ เมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการคมนาคมขนส่งมีความสะดวก รวดเร็วและปลอดภัยแก่ผู้ใช่เส้นทาง เพิ่มขีดความสามารถในการรองรับปริมาณการจราจรและการขนส่ง ส่งเสริมคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวในภาคตะวันออก
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมทางหลวง


'