กรมทางหลวง
DEPARTMENT OF HIGHWAYS
ระบบทางหลวงที่สะดวกปลอดภัยเชื่อมโยงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
สรุปผลการรับฟังความคิดเห็น ร่างกฎกระทรวงกำหนดระเบียบและวิธีการ การเรียกเก็บค่าธรรมเนียม การออกคำสั่งให้มาชี้แจงหรือ แสดงหลักฐานเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงไม่เสียค่าธรรมเนียม และการชำระค่าปรับบนทางหลวงพิเศษที่กำหนด ให้ต้องเสียค่าธรรมเนียม พ.ศ. ....
ลงวันที่ 01/12/2563

1. วิธีการและระยะเวลาในการรับฟังความคิดเห็น
กรมทางหลวงได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามบทบัญญัติมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ในขั้นตอนการจัดทำและการเสนอร่างกฎหมายโดยนำเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของกรมทางหลวง (www.doh.go.th)พร้อมข้อมูลดังนี้
- บันทึกหลักการและเหตุผล
- ร่างกฎกระทรวงกำหนดระเบียบและวิธีการ การเรียกเก็บค่าธรรมเนียม การออกคำสั่งให้มาชี้แจงหรือแสดงหลักฐานเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงไม่เสียค่าธรรมเนียม และการชำระค่าปรับ บนทางหลวงพิเศษที่กำหนดให้ต้องเสียค่าธรรมเนียม พ.ศ. ....

โดยมีระยะเวลาในการรับฟังความคิดเห็น 15 วัน ในระหว่างวันที่ 13 พฤศจิกายน 2563 ถึงวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563

2. กลุ่มเป้าหมายในการรับฟังความคิดเห็น
ประชาชนทั่วไปโดยมีประชาชนเข้ามาดาวน์โหลดเอกสารประกอบการพิจารณาร่างกฎกระทรวงกำหนดระเบียบและวิธีการ การเรียกเก็บค่าธรรมเนียม การออกคำสั่งให้มาชี้แจงหรือแสดงหลักฐานเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงไม่เสียค่าธรรมเนียม และการชำระค่าปรับบนทางหลวงพิเศษที่กำหนด ให้ต้องเสียค่าธรรมเนียม พ.ศ. .... จำนวน  471  ครั้ง  ดังนี้
2.1 บันทึกหลักการและเหตุผล จำนวน  212  ครั้ง
2.2 ร่างกฎกระทรวงกำหนดระเบียบและวิธีการ การเรียกเก็บค่าธรรมเนียม การออกคำสั่งให้มาชี้แจงหรือ แสดงหลักฐานเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงไม่เสียค่าธรรมเนียม และการชำระค่าปรับบนทางหลวงพิเศษที่กำหนดให้ต้องเสียค่าธรรมเนียม พ.ศ. .... จำนวน  259  ครั้ง

3. ประเด็นที่มีการแสดงความคิดเห็น
มีประชาชนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวน 11 คน
- เห็นด้วย         10 คน
- ไม่เห็นด้วย        1 คน

4. ข้อคัดค้านหรือความคิดเห็น
 - ไม่มี

5. การนำผลการรับฟังความคิดเห็นมาประกอบการพิจารณาจัดทำร่างกฎหมาย
เนื่องจากผลการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน มีประชาชนไม่เห็นด้วยกับร่างกฎกระทรวงกำหนดระเบียบและวิธีการ การเรียกเก็บค่าธรรมเนียม การออกคำสั่งให้มาชี้แจงหรือแสดงหลักฐานเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงไม่เสียค่าธรรมเนียม และการชำระค่าปรับบนทางหลวงพิเศษที่กำหนด ให้ต้องเสียค่าธรรมเนียม พ.ศ. .... แต่ไม่แสดงความคิดเห็นประกอบความคิดเห็น จึงไม่มีประเด็นที่จะนำมาใช้ในการปรับปรุงร่างกฎกระทรวงดังกล่าว


'