กรมทางหลวง
DEPARTMENT OF HIGHWAYS
ระบบทางหลวงที่สะดวกปลอดภัยเชื่อมโยงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
กรมทางหลวง เริ่มงานบูรณะปรับปรุงทางหลวง สาย อ.แม่ลาว – อ.แม่สาย เพื่อพัฒนาโครงข่ายทางหลวงในจังหวัดเชียงราย คาดแล้วเสร็จปี 66
ลงวันที่ 02/11/2563

กรมทางหลวง โดยสำนักก่อสร้างทางที่ 1 แจ้งว่า กรมทางหลวงได้ดำเนินโครงการบูรณะโครงข่ายทางหลวงเชื่อมโยงระหว่างภาคบนทางหลวงหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) สาย อ.แม่ลาว – อ.แม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งได้แบ่งงานก่อสร้างออกเป็นช่วงๆ ระยะทางประมาณ 55.48 กิโลเมตร ระหว่าง กม.933+481 - 994+749 ขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจพื้นที่ก่อนเริ่มการก่อสร้าง โดยมีรูปแบบการก่อสร้างเป็นมาตรฐานทางชั้นพิเศษขนาด 4 ช่องจราจร (แบ่งทิศทางจราจรฝั่งละ 2 ช่องจราจร) ผิวจราจรเป็นแบบแอสฟัลต์คอนกรีต ซึ่งโครงการดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมาและคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม 2566
สำหรับทางหลวงหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) เป็นทางหลวงสายหลักในการเดินทางสู่ภาคเหนือของประเทศไทย โดยมีจุดเริ่มต้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร ผ่านภาคกลางและมุ่งเข้าสู่ภาคเหนือ สิ้นสุดที่ด่านพรมแดนแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย บริเวณชายแดนประเทศพม่า รวมระยะทางยาว 994 กิโลเมตร ซึ่งปัจจุบันกรมทางหลวงได้ขยายทางหลวงหมายเลข 1 เป็นขนาด 4 ช่องจราจรตลอดสายทางแล้ว ทั้งนี้ ในระหว่างดำเนินการอาจทำให้ไม่สะดวกแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนและประชาชนทั่วไป กรมทางหลวง ต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ และขอให้ประชาชนใช้เส้นทางอย่างระมัดระวัง รวมทั้ง ขอความร่วมมือผู้ใช้ทางปฏิบัติตามป้ายเตือน ป้ายแนะนำทางเลี่ยง และคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เพื่อความสะดวกและปลอดภัยของผู้ใช้ทาง
เมื่อโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จจะช่วยรองรับการเพิ่มขึ้นของปริมาณจราจรในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ส่งเสริมการท่องเที่ยวและเป็นการพัฒนาโครงข่ายทางหลวงในจังหวัดเชียงรายให้มีศักยภาพเพิ่มความสะดวกรวดเร็ว ความปลอดภัย และอุบัติเหตุสำหรับผู้ใช้ทางอีกด้วย


'