กรมทางหลวง
DEPARTMENT OF HIGHWAYS
ระบบทางหลวงที่สะดวกปลอดภัยเชื่อมโยงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
กรมทางหลวงชวนเช็กอินแลนด์มาร์คแห่งใหม่ จ.อุตรดิตถ์ “ถนนสายดอกคูน” เหลืองอร่ามยาวที่สุดในภาคเหนือ
ลงวันที่ 26/04/2565

กรมทางหลวง โดย แขวงทางหลวงอุตรดิตถ์ที่ 1 เชิญชวนผู้ใช้ทางชมความสวยงามของถนนสายดอกคูน จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่บานพร้อมกันในช่วงฤดูร้อนของทุกปี เป็นแนวยาวที่สุดในภาคเหนือ ซึ่งจะออกดอกให้ชื่นชมปีละครั้งเท่านั้น พร้อมทั้งดำเนินการเตรียมความพร้อมปรับปรุงทางหลวงให้สวยงาม  ตามนโยบาย “คมนาคมสีสัน สร้างสรรค์ประเทศไทย” ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ได้สั่งการให้กรมทางหลวงเตรียมความพร้อมในทุกด้าน โดยเฉพาะเรื่องการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง และปรับปรุงทัศนียภาพทางหลวง ให้มีความสวยงาม

 

ถนนสายดอกคูน หรือดอกราชพฤกษ์ตั้งอยู่บนทางหลวงหมายเลข 117 ตอน  พญาแมน - ไร่อ้อย ระหว่าง กม.190+500 - กม.193+500 ระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร ในพื้นที่ ต.คอรุม   อ.พิชัย  จ.อุตรดิตถ์  ขณะนี้เริ่มออกดอกบานสะพรั่งเต็มสองข้างทาง ซึ่งจะออกดอกยาวไปจนถึงเดือนพฤษภาคม ดึงดูดความสนใจของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สัญจรผ่านไป - มา กลายเป็นทัศนียภาพที่สวยงาม เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นแลนด์มาร์ค หรือจุดเช็กอินแห่งใหม่ของอำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์สำหรับการเดินทางมาท่องเที่ยวจากสี่แยกบ้านกร่าง อำเภอเมือง จ.พิษณุโลก ขับตรงไปบนทางหลวงหมายเลข 12 และกลับรถหน้าวัดเมมสุวรรณาราม ผ่านปั๊มน้ำมัน ปตท.เขื่อนนเรศวรบริเวณ กม.210+200 ประมาณ 500 เมตร และเลี้ยวซ้ายขับตรงไปบนทางหลวงหมายเลข 117 มุ่งหน้าอำเภอพรหมพิราม จ.พิษณุโลก  ขับตรงไปตลอดจนผ่านสถานีตำรวจภูธรพญาแมน  ตำบลพญาแมน  อำเภอพิชัย  จังหวัดอุตรดิตถ์  จนถึงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ  ตำบลท่ามะเฟือง จะพบถนนดอกคูนที่สวยงามสองข้างทาง ระหว่าง กม.190+500 – กม.193+500 ถนนสายดอกคูนเกิดจากประชาชนในพื้นที่ร่วมกันปลูกต้นดอกคูนตลอดสองข้างทางกว่า 1,000 ต้น นอกจากนี้ยังสามารถแวะสักการะและชมพิพิธภัณฑ์บ้านเกิดพระยาพิชัยดาบหักได้อีกด้วย

 

กรมทางหลวงขอความร่วมมือประชาชนที่จะถ่ายภาพโปรดจอดยานพาหนะบริเวณสองข้างทางอย่างระมัดระวัง เพื่อป้องกันปัญหาการจราจรติดขัดและอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงไม่กีดขวางการจราจรบนทางหลวง และขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวเดินทางอย่างปลอดภัยและใส่ใจสิ่งแวดล้อม  ไม่ทำให้ดอกไม้เกิดความเสียหาย โปรดขับรถด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามป้ายเตือน ป้ายแนะนำ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง และปฏิบัติตามมาตรฐานสาธารณสุขภายใต้วิถีชีวิตรูปแบบใหม่ “ท่องเที่ยวสุขใจ ห่างไกลโควิด - 19” สวมหน้ากาก ล้างมือ รักษาระยะห่าง หากประชาชนต้องการสอบถามข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง)


'