กรมทางหลวง
DEPARTMENT OF HIGHWAYS
ระบบทางหลวงที่สะดวกปลอดภัยเชื่อมโยงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
“ศักดิ์สยาม” สั่งด่วนให้กรมทางหลวงลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีเกิดเหตุระเบิดคาร์บอมบริเวณด่านพรมแดนเมียวดี - แม่สอด เชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 พื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก พร้อมกำชับให้เตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง และให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกมิติ
ลงวันที่ 24/04/2565

จากกรณีเกิดเหตุระเบิดคาร์บอมเวลาประมาณ 23.00 น ของวันที่ 23 เมษายน 2565 ที่ผ่านมาที่บริเวณด่านพรมแดนเมียวดี - แม่สอด เชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 ฝั่งประเทศเมียนมา ตรงข้ามบ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก เสียงระเบิดดังสนั่นจนถึงตัว อ.แม่สอด ส่งผลให้เกิดไฟไหม้ตัวอาคารด่านเมืองเมียวดี และร้านค้า อาคารพาณิชย์ บริเวณด่าน มีอุปกรณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก นั้น

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมีความห่วงใยจากสถานการณ์ดังกล่าวจึงได้สั่งการด่วนให้กรมทางหลวง โดยแขวงทางหลวงตากที่ 2 ลงพื้นที่ตรวจสอบทันที พร้อมรายงานความคืบหน้ากรณีดังกล่าวโดยด่วน

กรมทางหลวงได้ตรวจสอบและขอเรียนชี้แจง ดังนี้
จุดที่เกิดเหตุคาร์บอมบ์อยู่บริเวณฝั่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาซึ่งห่างจากสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ประมาณ 100 เมตร ทั้งนี้ตัวสะพานไม่ได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว โดยปัจจุบันสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 อ.แม่สอด จังหวัดตาก ยังคง “ปิดใช้งาน” ต่อเนื่องมานานแล้ว เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 จึงไม่ได้เปิดให้ประชาชนเดินทางเข้าออกและไม่มีการเดินทางขนส่งสินค้าข้ามแดนบนสะพานดังกล่าว สำหรับการอำนวยความสะดวกในการเดินทางกรมทางหลวงได้เปิดให้ประชาชนและการขนส่งสินค้าข้ามแดนใช้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา (ข้ามแม่น้ำตองยิน) แห่งที่ 2 แทน โดยมีมาตรการดำเนินการดังนี้

1.) มาตรการด้านความปลอดภัย โดยจะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรักษาการณ์ทั้งประตูด้านหน้าและประตูทางออกไปบนสะพานฯ และหลังจากเวลา 18.30 น.จะปิดประตูด่านฯ ทั้งด้านหน้าและประตูทางออกไปสะพานฯ
2.) การเปิดให้บริการจะเปิดเวลา 6.30 น. และปิดเวลา 18.30 น.
3.) การตรวจยานพาหนะ ได้มีการตรวจยานพาหนะทุกคันที่จะออกและเข้าประเทศตามมาตรการของเจ้าหน้าที่ทหารและฝ่ายปกครอง
4.) กล้อง cctv ได้จัดไว้ตามจุดต่าง ๆ บริเวณด่านพรมแดนและบนสะพานจำนวน 56 ตัว โดยติดตั้งตามบริเวณต่างๆ ดังนี้ ฝั่งอาคาร passenger terminal จำนวน 37 ตัว ฝั่งอาคาร cargo จำนวน 15 ตัว และบนสะพานถึง ประตูขาเข้าประเทศจำนวน 4 ตัว

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่เฝ้าระวัง ตรวจตรา และเพิ่มมาตรการความปลอดภัยเต็มที่ทั้งบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 และสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา (ข้ามแม่น้ำตองยิน) แห่งที่ 2 และให้เตรียมความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมรอดูสถานการณ์ และหากทางจังหวัดมีมาตรการอย่างไร กรมทางหลวงพร้อมให้ความร่วมมือทุกมิติ

หากประชาชนมีข้อสงสัย ต้องการสอบถามข้อมูล หรือต้องการขอความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง หมวดทางหลวงในพื้นที่ และสายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง)


'